Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

CÁC NGÔI TRONG TIẾNG ANH


1. Ngôi thứ nhât: I, We (Dùng để chỉ bản than, chủ thể người đang nói)
Ex1:  I am Mai = Tôi là Mai
Ex2: We love you = chúng tôi yêu bạn

2. Ngôi thứ 2: You (Dùng để chỉ người đang nói đến/người đang nghe và có thể được dịch là anh, các anh, bạn, các bạn)
Ex1: How old are you? = Bạn bao nhiêu tuổi?
Ex2: How many people are there in your family? = Gia đình bạn có bao nhiêu người?

3. Ngôi thứ 3: (Chỉ người, sự vật được nhắc đến)
Ex1:She has studied English for 5 years = Cô ấy đã học Tiếng Anh được 5 năm.
Ex2: It’s raining = Trời đang mưa

Chia Động Từ

Trong tiếng Việt, động từ dùng giống nhau cho tất cả các ngôi: - Tôi nói... Anh nói... Họ nói... Nó nói... Trong Anh Ngữ động từ dùng khác nhau tùy theo ngôi. Có các loại ngôi: - Số ít: 1. Ngôi thứ nhất số ít: I (tôi) 2. Ngôi thứ hai số ít: you (anh) 3. Ngôi thứ ba số ít: he, she, it (anh ấy, cô ấy, nó) - Số nhiều: 4. Ngôi thứ nhất số nhiều: we (chúng tôi) 5. Ngôi thứ hai số nhiều: you (các anh) 6. Ngôi thứ ba số nhiều: they (họ, chúng nó)

Chia động từ là gì?

Trong tiếng Anh, các động từ khi chưa bị đặt sau chủ từ thì nó ở dạng nguyên thể gọi là <Infinitive>. Ví dụ:

<to be>, <to have>, <to do>, <to speak>, v.v...

Nhưng khi muốn nói 1 câu, người ta làm như sau:

- Chọn chủ từ của câu trong các ngôi: I, you, he, she, it, they, ...

- Chọn động từ muốn nói: <to be>, <to have>, <to do>, <to speak>, v.v...

- Đem động từ đã chọn đặt sau chủ từ.

Việc đem động từ đã chọn đặt sau chủ từ gọi là Chia Động Từ. Khi đó, động từ không còn dạng nguyên thể nữa, nó bị thay đổi khác đi nhưng vẫn mang nghĩa của động từ nguyên thể. Ví dụ:

Động từ nguyên thể <to be>: (là, thì) khi chia vào các ngôi nó có dạng như sau:

Ngôi    +    <to be>    =    ý nghĩa

I            +        am        =    Tôi là

you       +        are        =     Anh là

he         +        is          =     Anh ấy là

she       +        is          =     Cô ấy là

it            +        is          =     Nó là

we         +       are        =     Chúng tôi là

you        +       are        =     Các anh là

they       +       are        =     Họ là

Trong câu:

- I am a pupil (Tôi là một học sinh)

Từ am là do động từ <to be> đem chia vào ngôi I. Vậy từ am là động từ đã bị chia rồi!

- He is a pupil (Anh ấy là một học sinh)

Từ is là do động từ <to be> đem chia vào ngôi He. Vậy từ is là động từ đã bị chia rồi!

Nếu chia chưa thì nó ở dạng nguyên thể là <to be>.

Bagikan

Jangan lewatkan

CÁC NGÔI TRONG TIẾNG ANH
4/ 5
Oleh

Subscribe via email

Suka dengan artikel di atas? Tambahkan email Anda untuk berlangganan.